หัวข้อ: งานพื้นแบบต่างๆ มีอะไรบ้าง ?  (อ่าน 20 ครั้ง)

เมื่อ: 23/04/2024 - 17:06 PM
งานพื้นแบบต่างๆ
โครงสร้างของพื้น เป็นส่วนที่มีบริเวณกว้างของอาคาร จำเป็นต้องมีความแข็งแรง ทนทานพอที่จะรับน้ำหนักผู้คน และสิ่งของต่างๆภายในอาคาร รวมไปถึงต้องแข็งแรงพอที่จะรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างภัยพิบัติ แผ่นดินไหวที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งวิศวกรจะต้องมีการคำนวณและออกแบบให้ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนภายในอาคาร สามารถเลือกใช้พื้นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้

งานพื้นแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
งานแผ่นพื้นกึ่งสำเร็จ
เป็นวิธีการนำแผ่นพื้นที่ผลิตจากโรงงานมาติดตั้งหน้างาน พาดบนคาน ผูกเหล็กเสริม และเทคอนกรีตทับหน้า สามารถเลือกใช้ได้ทั้งแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงชนิดแผ่นเรียบ ชนิดกลวง

งานแผ่นพื้นประกอบ
การใช้วัสดุแผ่นพื้นเหล็กรีดลอน หรือแผ่น Metal Deck ร่วมกับคอนกรีตทับหน้า แผ่นพื้นเหล็กสามารถทำหน้าที่เป็นแบบไปในตัว และไม่ต้องใช้ค้ำยันเยอะ ทำให้ประหยัดต้นทุนของการก่อสร้าง

งานพื้นหล่อในที่
เป็นงานพื้นแบบดั้งเดิม ต้องมีการตั้งแบบ ผูกเหล็กเสริม ก่อนจะเทคอนกรีตหล่อลงไป ต้องใช้ค้ำยันรับน้ำหนักจำนวนมาก รอเวลาคอนกรีตเซ็ทตัวค่อนข้างนาน ถึงจะรับน้ำหนักได้

อาคารแต่ละประเภทสามารถเลือกใช้งานระบบพื้นแบบตามความเหมาะ ขึ้นอยู่กับการออกแบบของสถาปนิก ความสวยงาม และความเป็นไปได้ในเชิงวิศวกรรม ความแข็งแรง การรับน้ำหนัก เป็นต้น งานก่อสร้างที่ดีจะไม่สร้างปัญหาให้กับผู้อาศัยในภายหลัง ดังนั้นควรหาข้อมูลความรู้ก่อนตัดสินใจเพื่อเลือกงานระบบพื้นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด



(รวมข้อดีของแผ่น Metal Deck ที่คนจะสร้างบ้านควรรู้)

ช่องทางการติดต่อ ConTel Metal Deck

LINE : @contelmetaldeck

Tel. 083 699 6697





แหล่งอ้างอิง : https://biห้ามไม่อนุญาต/4b6xx3o
บันทึกการเข้า